(Theo tuoitre.vn) Các nút giao với vành đai 3 TP.HCM giúp kết nối giao thông thuận lợi. Hiện tại đoạn từ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến Tân Vạn được quy hoạch làm đường trên cao với nhiều lối ra vào.
Khu vực nút giao vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Bên phải ảnh là đường dẫn tới cầu Nhơn Trạch, bên trái là đường hướng về nút giao Gò Công – Ảnh: CHÂU TUẤN
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết theo quy hoạch xây dựng, dự án vành đai 3 TP.HCM có 10 nút giao liên thông và các khu vực ra, vào đường cao tốc.
Trong đó theo kế hoạch trước đó, phía đông TP.HCM là TP Thủ Đức với hơn 13km đường trên cao, có nút giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và nút giao Tân Vạn.
Hai nút giao này có quy mô đồ sộ bậc nhất dự án vành đai 3. Hiện tại các nhà thầu đang bắt đầu triển khai xây dựng.
Về quy mô, nút giao vành đai 3 với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây trong giai đoạn 1 sẽ xây dựng cầu vượt ngang vành đai 3 và 4 nhánh rẽ.
Khu vực này sẽ được nối với đường dẫn qua cầu Nhơn Trạch về phía Đồng Nai, sau đó kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành tạo nên trục giao thông liên tỉnh.
Để thuận lợi kết nối giao thông và phát triển đô thị phía đông thành phố, cơ quan chức năng đã lên kế hoạch kết nối tuyến liên cảng Cát Lái – Phú Hữu với nút giao này.
Đồng thời có phương án mở lối ra vào cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây bằng việc mở đường song hành và đường kết nối đường Long Phước.
Hướng về đường Nguyễn Xiển, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối tới xa lộ Hà Nội tại cầu vượt trạm 2.
Hiện dự án được đưa vào danh mục trọng điểm, ưu tiên làm từ năm 2024-2030 với tổng vốn gần 8.500 tỉ đồng.
Tiếp đó bổ sung chỗ ra, vào vành đai 3 với đường Phước Thiện, đề xuất làm 4 nhánh lên, xuống cao tốc, chiều dài mỗi nhánh khoảng 250m, rộng 7m.
Còn nút giao Tân Vạn kết nối vành đai 3 TP.HCM và quốc lộ 1, đường Nguyễn Xiển của TP Thủ Đức, đường ĐT 743 nối đường Tân Vạn của Bình Dương.
Vào ngày 23-4, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương (chủ đầu tư) đã tổ chức khởi công nút giao này với tổng vốn đầu tư 1.831 tỉ đồng.
Hình ảnh các nút giao vành đai 3 phía đông TP.HCM
Nút giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giai đoạn 1 sẽ xây dựng cầu vượt ngang vành đai 3 và 4 nhánh rẽ. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã thực hiện trong dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành – Ảnh: CHÂU TUẤN và đồ họa: Ban Giao thông
Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được đề xuất mở rộng và bổ sung chỗ ra, vào kết nối đường Long Phước (đoạn dạ cầu Long Thành). Cụ thể sẽ xây dựng tuyến song hành, quy hoạch cắt ngang trạm thu phí Long Phước và kết nối vào đường Long Phước
Cơ quan chức năng cũng lập báo cáo tiền khả thi để xây dựng nút giao Gò Công, đường nối xa lộ Hà Nội với vành đai 3 TP.HCM
Tổng mức đầu tư nút giao Gò Công và đường nối xa lộ Hà Nội gần 8.500 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.500 tỉ đồng
Về quy mô, dự án xây mới tuyến đường từ nút giao Gò Công đến xa lộ Hà Nội dài 5,9km kết thúc tại cầu vượt Trạm 2
Nút giao Phước Thiện là đoạn vành đai 3 vừa qua khu dân cư Vinhomes Grand Park. Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất xây dựng hầm chui 4 làn xe cho 2 chiều xe chạy, bố trí đảo tròn
Nút giao Tân Vạn là vị trí kết nối giữa quốc lộ 1 hiện hữu với đường vành đai 3. Đây là khu vực quan trọng kết nối giữa TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh miền Đông Nam Bộ
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đoạn vành đai 3 qua TP Thủ Đức hầu hết là đường trên cao với 5 gói thầu xây dựng từ XL1 đến XL5
Việc xây dựng, bổ sung các nút giao và chỗ ra vào cho vành đai 3 TP.HCM sẽ tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho TP Thủ Đức và khu vực lân cận
Đẩy nhanh nối nút giao vành đai 3 và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
Trả lời Tuổi Trẻ Online, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) – ông Lương Minh Phúc cho biết dự án đường dẫn và cầu Nhơn Trạch do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đang đẩy nhanh tiến độ (hoàn thành sớm 4 tháng).
Do đó, Ban Giao thông họp với Sở Giao thông vận tải và Bộ Giao thông vận tải để thống nhất ưu tiên làm một nhánh cầu ở nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, kịp đấu nối với các công trình trên vào dịp 30-4-2025.
Phần tiếp theo của gói thầu này đi tiếp về phía TP Thủ Đức cũng được Ban Giao thông phấn đấu sớm hoàn thành. Từ đó giúp kết nối đồng bộ, xuyên suốt trục giao thông khu vực vành đai 3 đoạn giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
CHÂU TUẤN